คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี จัดมหกรรมขับเคลื่อนการสร้างความรอบรู้สุขภาพ เด็กและเยาวชนสู่วิถีชีวิตใหม่ ในศตวรรษที่ 21

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

25.02.2565
5
0
แชร์
25
กุมภาพันธ์
2565

ศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดมหกรรมขับเคลื่อนการสร้างความรอบรู้สุขภาพเด็กและเยาวชนสู่วิถีชีวิตใหม่ ในศตวรรษที่ 21 พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความสำเร็จด้านนวัตกรรมการส่งเสริมสุขภาพเด็กวัยเรียน เขตสุขภาพที่ 10 “เด็กและเยาวชนวิถีใหม่

เติบโตดี สมองดี มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ : Healthier & Happier & Smarter” เพื่อผลักดันให้การทำงาน

ด้านการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคเกิดผลสัมฤทธิ์ต่อการสร้างพลเมืองไทยให้เป็นพลเมืองที่มีสุขภาพดีอย่างเป็นรูปธรรม

 วันนี้ (25 กุมภาพันธ์ 2565) นายแพทย์ทวีศิลป์  วิษณุโยธิน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข

เขตสุขภาพที่ 10 พร้อมด้วย นายบุญเลิศ ค่อนสอาด ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานผู้แทนเลขาธิการคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานร่วมเปิดมหกรรมขับเคลื่อนการสร้างความรอบรู้สุขภาพเด็กและเยาวชนสู่วิถีชีวิตใหม่ ในศตวรรษที่ 21 : เด็กและเยาวชนวิถีใหม่ เติบโตดี สมองดี มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ ณ โรงแรมสุนีย์ แกรนด์ แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี

 นายแพทย์ทวีศิลป์  วิษณุโยธิน กล่าวว่า การสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy) ให้กับเด็กและเยาวชนเป็นกระบวนการสำคัญที่จะทำให้เด็กได้รับความรู้ เกิดทักษะ และประสบการณ์ โดยเฉพาะในสถานศึกษาที่ต้องเน้นการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนแบบ Active Learning กระตุ้นให้เด็กเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม พูดคุย แลกเปลี่ยน ตลอดจนการเสริมสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพในเรื่องการดูแลสุขภาพและจัดการสุขภาพตนเองได้ ซึ่งจะทำให้เด็กเข้าถึง เข้าใจข้อมูลด้านสุขภาพ ตลอดจนสามารถตัดสินใจปรับเปลี่ยน พฤติกรรมด้วยตนเอง นอกจากจะพัฒนาในโรงเรียนหรือสถานศึกษาแล้ว ยังควรที่จะพัฒนาเชื่อมต่อมาถึงครอบครัวและชุมชน  นับว่าเป็นเรื่องที่มีความท้าทายอย่างยิ่ง ทุกหน่วยงานมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพเด็กและเยาวชน ไม่ว่าจะเป็นท้องถิ่น ผู้นำชุมชน หรือ อสม. นับเป็นองค์ประกอบสำคัญเช่นกัน ที่จะช่วยผลักดัน ขับเคลื่อน และสนับสนุนให้เกิดการสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ เท่าทันต่อยุควิถีชีวิตใหม่

    นายแพทย์ปกรณ์  ตุงคะเสรีรักษ์  ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี ได้มุ่งเน้นด้านการส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพและการออกกำลังกายให้กับประชาชนทุกกลุ่มวัยผ่านกิจกรรม

ก้าวท้าใจเพื่อส่งเสริมให้คนไทยสุขภาพดี ต้าน COVID-19 ถือเป็นการพัฒนาความสามารถของประชาชนให้มีความสามารถในการดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัว และชุมชนได้ ซึ่งตรงกับข้อเสนอขององค์การอนามัยโลกที่ กล่าวว่า “การพัฒนาและส่งเสริมให้ประชาชนมีความรอบรู้ด้านสุขภาพเป็นการสร้างและพัฒนาขีดความสามารถในระดับบุคคลในการธํารงรักษาสุขภาพตนเองอย่างยั่งยืน”

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน