คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี กรมอนามัย ร่วมกับเครือข่ายภาคการศึกษาในเขตสุขภาพที่ 10 เตรียมความพร้อมเปิดเรียนมั่นใจ ปลอดภัยไร้โควิด-19 (โอมิครอน) ในสถานศึกษา

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

13.01.2565
48
0
แชร์
13
มกราคม
2565

นายแพทย์ปกรณ์ ตุงคะเสรีรักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี กล่าวว่าสถานการณ์ปัจจุบัน การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์โอมิครอน ขยายวงกว้างมากขึ้น ภายหลังจากเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ พ.ศ. 2565 หลายโรงเรียนในเขตสุขภาพที่ 10 (จังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ และ มุกดาหาร) ได้มีการปรับรูปแบบการเรียนการสอนเป็นรูปแบบอื่นแทนการเปิดเรียนแบบ On site ข้อมูลการติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 10 ทั้ง 5 จังหวัด  พบว่า ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมากส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์โอมิครอน แพร่กระจายได้รวดเร็ว แต่อาการมักไม่รุนแรง  การป้องกันโรคโควิด-19 สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน  ในส่วนของครูและบุคลากรในสถานศึกษา  ครอบครัวของนักเรียน และนักเรียนอายุ 12-18 ปี สามารถรับวัคซีนได้ที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน ส่วนวัคซีนในกลุ่มอายุ 5-11 ปี  จะเริ่มให้บริการได้ประมาณช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้

  การเตรียมพร้อมของสถานศึกษาก่อนเปิดเรียน  จะต้องดำเนินการตามมาตรการ COVID Free Setting เพื่อให้สามารถเปิดกิจการได้อย่างปลอดภัย ซึ่งมาตรการในสถานศึกษายังคงเน้นย้ำความเข้มข้นในการปฏิบัติตามมาตรการ Sandbox Safety Zone in School (SSS) และการติดตามประเมินการปฏิบัติตามมาตรการ SSS อย่างต่อเนื่อง ครอบคลุมทั้งด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการซักซ้อมและปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุอย่างเคร่งครัด รวมทั้งเข้ม 7 มาตรการสำหรับสถานศึกษา บุคลากรและนักเรียนต้องได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตามเกณฑ์ เพื่อให้มีภูมิคุ้มกัน   เฝ้าระวังสุ่มตรวจหาเชื้อโควิด-19 หรือได้รับการตรวจเมื่อมีความเสี่ยงด้วยการตรวจ ATK  และเข้มการปฏิบัติตาม 6 มาตรการหลัก และ 6 มาตรการเสริม ซึ่งหลังจากนี้สถานศึกษาในเขตสุขภาพที่ 10 จะต้องมีการประเมิน Thai Stop Covid Plus ควบคู่กับมาตรการ SSS ก่อนเปิดการเรียนการสอนแบบ On site ภายใน  15 มกราคม 2565  และยังคงต้องประเมินซ้ำทุก 2 เดือนอย่างต่อเนื่อง

นายแพทย์ปกรณ์ ยังกล่าวเน้นย้ำว่า อย่างไรก็ตามในการปฏิบัติงานในระดับพื้นที่ ก็คงจะดำเนินการเพียงหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งไม่ได้ คงต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้องจาก ทุกภาคส่วนจากหลายกระทรวง รวมทั้งครอบครัวและชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนรวมทั้งสถานศึกษา เพื่อให้สถานศึกษาสามารถที่จะดำเนินการได้ตามมาตรการ และกลับมาเปิดเรียน On site     กลับเข้าสู่ระบบการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้งได้อย่างปลอดภัย ตามแนววิถีใหม่แบบ New Normal  

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน