คุณกำลังมองหาอะไร?

ข่า

ข่าวประชาสัมพันธ์ : สงกรานต์ปีใหม่ไทย.... พร้อมใจล้างส้วม.... ร่วมแจ้งเบาะแส....

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

09.03.2552
12
0
แชร์
09
มีนาคม
2552

ข่าวประชาสัมพันธ์ : สงกรานต์ปีใหม่ไทย.... พร้อมใจล้างส้วม.... ร่วมแจ้งเบาะแส....

\t
 
 
             
                

            ศูนย์อนามัยที่  7   อุบลราชธานี   และกรมอนามัย ขอเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศล้างทำความสะอาดส้วมพร้อมกันรับวันสงกรานต์  เนื่องในสัปดาห์รณรงค์การล้างทำความสะอาดส้วม (Toilet  Cleaning    Days)   ระหว่างวันที่  1-7 เมษายน  2552  และรณรงค์ล้างทำความสะอาดส้วมพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่  1  เมษายน  2552   พร้อมทั้งร่วมกิจกรรมแจ้งเบาะแสส้วมเยี่ยมและส้วมแย่  เพื่อพัฒนาส้วมสาธารณะของประเทศทุกพื้นที่

นายแพทย์ดนัย     ธีวันดา  ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่  7 อุบลราชธานี  เปิดเผยว่าสืบเนื่องมาจากนโยบายการพัฒนาส้วมสาธารณะในประเทศไทยทุกแห่ง  ทุกพื้นที่  ให้ผ่านตามเกณฑ์มาตรฐานส้วมสาธารณะระดับประเทศ (HAS)  คือ สะอาด   เพียงพอและปลอดภัย  ของกรมอนามัย  กระทรวงสาธารณสุข   เพื่อพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศในด้านการท่องเที่ยว

 ในปี พ.ศ.  2552  ศูนย์อนามัยที่  7 อุบลราชธานี  จึงได้สานต่อนโยบายของกรมอนามัยโดยการจัดกิจกรรมรณรงค์ล้างส้วมพร้อมกันรับวันสงกรานต์  ในระหว่างวันที่  1-7   เมษายน  2552   ซึ่งเป็นสัปดาห์รณรงค์การล้างทำความสะอาดส้วม (Toilet  Cleaning    Days)   และกำหนดให้ทุกหน่วยงาน  มีการดำเนินกิจกรรมล้างทำความสะอาดส้วมพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่  1  เมษายน  2552   เพื่อกระตุ้นให้ผู้รับผิดชอบดูแลส้วมสาธารณะทุกแห่งในพื้นที่  ไม่ว่าจะเป็นส้วมสาธารณะในสถานที่ราชการ  สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง   ร้านจำหน่ายอาหาร  วัด  โรงเรียนและโดยเฉพาะส้วมสาธารณะในแหล่งท่องเที่ยวอันจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ  ให้ตระหนักและเห็นความสำคัญในการบำรุงรักษา และดูแลความสะอาดของส้วมตามมาตรฐานส้วมสาธารณะระดับประเทศ(HAS)  โดยเฉพาะมาตรฐานความสะอาดคือหัวใจหลักของสุขาน่าใช้ และเป็นการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคในระบบทางเดินอาหาร  ในเดือนเมษายนเป็นช่วงฤดูร้อนประกอบกับเทศกาลสงกรานต์     มีผู้คนและนักท่องเที่ยวเดินทางค่อนข้างมาก  มักจะพบอัตราการระบาดของโรคในระบบทางเดินอาหารที่ค่อนข้างสูง    อีกทั้งการจัดกิจกรรมรณรงค์ล้างทำความสะอาดส้วมพร้อมกัน   ทั่วประเทศยังเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนผู้ใช้บริการส้วมสาธารณะตามสถานที่ต่างๆ  ได้มีความตระหนักในการรักษาความสะอาดและใช้ส้วมอย่างถูกวิธีด้วย

ในการดำเนินงานครั้งนี้ ยังมีอีกหนึ่งกิจกรรมที่สำคัญคือ   การแจ้งข่าวสารเบาะแสส้วมเยี่ยมและส้วมแย่ จึงขอเชิญชวนประชาชนทั่วทุกพื้นที่   ที่พบเห็นส้วมสาธารณะในสถานที่ต่างๆทั้งในภาพที่สวยงาม ต้องตา  น่าใช้  สร้างความสุขเมื่อได้ใช้  น่าจะเป็นส้วมต้นแบบ  หรือ ส้วมสกปรก  มีสภาพแย่ ไม่น่าใช้   สุขอนามัยไม่ดี ต้องได้รับการพัฒนา   ขอเชิญทุกท่านร่วมแจ้งเบาะแสส้วมเยี่ยมและส้วมแย่   พร้อมทั้งข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นต่างๆ   โดยส่งไปรษนียบัตรมาได้ที่  ตู้ปณ.  207   ที่ทำการไปรษณีย์อุบลราชธานี  รหัสไปรษณีย์   34000  ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปและตลอดปี พ.ศ. 2552   ทุกท่านที่ร่วมแจ้งเบาะแสส้วมจะได้รับชุดของขวัญสมนาคุณ จากศูนย์อนามัยที่  7 อุบลราชธานี  ทุกเบาะแส  ทุกความคิดเห็น  ขอขอบคุณทุกๆความคิดเห็นจากท่าน  ไม่ว่าจะเป็นเบาะแสส้วมเยี่ยม  หรือส้วมแย่   ก็คือสิ่งที่สำคัญในการพัฒนาส้วมสาธารณะและพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมของประเทศต่อไป

                                                   
           
 

 
ข้อมูลข่าวโดย  :  รัตนา      ภาละกาล
ศูนย์อนามัยที่  7     อุบลราชธานี
     
\t\t\t

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน