คุณกำลังมองหาอะไร?

คุ้

คุ้มแน่ๆ ถ้าเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นาน ๖ เดือน

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

07.08.2551
0
0
แชร์
07
สิงหาคม
2551

คุ้มแน่ๆ ถ้าเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นาน ๖ เดือน

\t
คำขวัญวันแม่ ปี 2551

"เมื่อเกิดมาอาศัยถิ่นแผ่นดินไหน
ควรมีใจกตัญญูรู้คุณถิ่น
หากคนไทยรู้ตอบแทนคุณแผ่นดิน
จักไม่มีวันสิ้นแผ่นดินไทย"

 

 
คุ้มแน่ๆ ถ้าเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นาน ๖  เดือน

 

ในช่วงวันที่ ๑    สิงหาคม ของทุกปีเป็นสัปดาห์รณรงค์ส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่แห่งโลก   กรมอนามัย   กระทรวงสาธารณสุข   ร่วมกับ ศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย ได้มีการสนับสนุนให้แม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียวนาน ๖   เดือนและเลี้ยงควบคู่ด้วยอาหารที่เหมาะสมตามวัยจนลูกอายุครบ      ปี ดังคำขวัญในปีนี้ คือ นมแม่ดีที่หนึ่งเลย... ทุกที่  ทุกคน  สนับสนุนนมแม่ได้"   ทุกที่   คือ  สถานที่ใดๆ ก็ตามที่คนเป็นแม่ต้องผ่าน ต้องไป  สามารถช่วยกันอำนวยความสะดวกให้กับแม่ในการให้นมลูก ก็นับว่าทุกสถานที่ได้ช่วยเอื้อโอกาสให้เด็กไทยได้รับนมแม่ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาล โรงเรียน ที่ทำงาน ห้างสรรพสินค้า รถเมล์ รถไฟ สวนสาธารณะฯลฯ สามารถช่วยสนับสนุนนมแม่ได้  หรือ ทุกคน ไม่ว่าท่านจะเป็นใคร ท่านสามารถให้กำลังใจช่วยเหลือแม่ๆ ได้

ในสถานการณ์ปัจจุบันเป็นภาวะที่ทั่วโลกกำลังประสบวิกฤติราคาอาหาร น้ำมันแพงขึ้น  หลายครอบครัวต้องอยู่ในภาวะรัดเข็มขัด  การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวนาน ๖  เดือน นอกจากจะช่วยประหยัดรายจ่ายซื้อนมผงแล้ว นมแม่ยังเป็นหยดแรกของสายใยรักแห่งครอบครัว ให้ความรัก ความผูกพันระหว่างแม่ลูกที่อบอุ่น เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่สุดในการสร้างลูกให้มีคุณภาพด้วย ขณะนี้องค์การอนามัยโลกและองค์การยูนิเซฟ   มีนโยบายหนุนให้แม่ทุกคนทั่วโลกเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวนาน   เดือน

นายแพทย์ดนัย  ธีวันดา  ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ ๗  อุบลราชธานี  เปิดเผยว่า  จากข้อมูลของกรมอนามัย  กระทรวงสาธารณสุข พบว่า  ในแต่ละปีมีเด็กไทยเกิดประมาณ ๘๐๐, ๐๐๐ คน  ในจำนวนดังกล่าวมีเด็กเพียง ๑๒๘,๐๐๐   คน หรือเพียงร้อยละ ๑๖ เท่านั้น ที่ได้รับนมแม่อย่างเดียวในระยะ ๔ เดือนแรก   และมีอัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวนาน ๖ เดือน เพียงร้อยละ ๑๔.๕   เท่านั้น   เมื่อมีการสำรวจในปี   ๒๕๔๙    จะเห็นได้ว่ามีเด็กมากกว่า ๖๐๐,๐๐๐ คน ที่เสียโอกาสที่จะได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์และภูมิต้านทานที่มีเฉพาะในนมแม่    อีกทั้งยังเป็นการสิ้นเปลืองทรัพยากร ค่าใช้จ่ายในการซื้อนมผสมและขวดนมและค่ารักษาพยาบาล ดังนั้นถ้าคุณแม่ทุกคนหันมาเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่ เราจะประหยัดในด้านต่างๆ ได้อย่างมาก เราสามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวได้นานเท่าที่ลูกต้องการ แต่ลองคิดเป็นตัวอย่างว่าถ้าให้นมแม่ได้นาน ๖ เดือนเต็ม  จะประหยัดกว่านมผสมเท่าไหร่

ความคุ้มทุนของนมแม่กับนมผสม
        
ค่าใช้จ่าย

เดือนที่ ๑  ใช้นมผงขนาด ๕๐๐ กรัม     กระป๋อง  ๑,๒๕๖ บาท    นมแม่ ๐ บาท

เดือนที่ ๒  ใช้นมผงขนาด ๕๐๐ กรัม  ๑๒  กระป๋อง  ๔,๘๘๔  บาท  นมแม่ ๐ บาท

เดือนที่ ๓- ๖   ใช้นมผงขนาด ๕๐๐ กรัม  ๑๕  กระป๋อง  ๒,๓๕๕  บาท  นมแม่ ๐ บาท

         รวม    เดือน   ใช้นมผง  มูลค่านมผงรวม  ๑๒,๕๖๐ บาท   นมแม่ ๐  บาท

 

ค่าขวดนม/จุกยาง  ๓๐๐ บาท  บาท   นมแม่ ๐  บาท

ค่าใช้จ่ายในการทำความสะอาด  ค่าน้ำ  ค่าไฟ  ๘๐  บาท   นมแม่ ๐  บาท

ค่ารักพยาบาล ๑,๐๐๐ บาท  บาท   นมแม่ ๐  บาท 
                   รวมเฉลี่ยเดือนละ  ๒,๓๔๐  บาท  ปีละ ๒๘,๐๘๐  บาท    
นมแม่ ๐  บาท


ข้อมูลดังกล่าว  เห็นได้อย่างชัดเจน  คือ เรื่องของรายจ่าย เพราะเมื่อคุณตัดสินใจให้นมผสม  สิ่งที่เพิ่มขึ้นทันที  คือ ค่านม และสิ่งของจำเป็นทั้งหลายจะตามมาอีก ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีก ในขณะที่ให้นมแม่สิ่งของเหล่านี้อาจจะไม่จำเป็นเลย และก็จะมีเงินเหลือเก็บเพิ่มขึ้น ลูกได้กินนมแม่อย่างเดียวนานถึง อายุ ๖ เดือนเต็ม ...ก็จะยิ่งประหยัดและถ้าให้ลูกกินนมแม่ ควบคู่กับอาหารตามวัยถึงอายุ   ๑- ๒ ปี นอกจากจะเป็นการเลี้ยงดูที่ดีที่สุดสำหรับลูกแล้ว ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายมากยิ่งขึ้นไปอีก 

 กรมอนามัย  กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดให้มีนโยบายโรงพยาบาลสายใยรักแห่งครอบครัวที่มีการดำเนินกิจกรรม การส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างจริงจังในทุกโรงพยาบาลในสังกัด  กระทรวงสาธารณสุข  ถ้าคุณแม่ท่านใด  มีปัญหาการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่สามารถปรึกษาได้ที่ คลินิกนมแม่ของทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศ  หรือ  ศูนย์อนามัยที่ ๗  อุบลราชธานี   โทร  ๐๔๕ –๒๘๘๕๘๑   ต่อ ๓๑๙, ๓๑๕   หรือที่   สายด่วน   ๐๗   โทรตลอด ๒๔ ชั่วโมง                                                

            

 
 
 
\t\t\t

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน