คุณกำลังมองหาอะไร?

ขตสุขภาพที่ 10 จัดมหกรรมส่งเสริมสุขภาพ “การขับเคลื่อนโครงการแสงนําใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 เฉลิมพระเกียรติ

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

26.10.2566
32
0
แชร์
26
ตุลาคม
2566

เขตสุขภาพที่ 10 จัดมหกรรมส่งเสริมสุขภาพ “การขับเคลื่อนโครงการแสงนําใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 เฉลิมพระเกียรติ
               วันนี้ (26 ตุลาคม 2566) ศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี จัดมหกรรมส่งเสริมสุขภาพ “การขับเคลื่อนโครงการแสงนําใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 เฉลิมพระเกียรติ เขตสุขภาพที่ 10 ณ วิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระ บรมราชินีที่ทรงเป็นดั่งแสงนําใจ และทรงเป็นแบบอย่างแก่ประชาชนชาวไทย ในการรักษาสุขภาพและการออกกําลังกาย โดยกิจกรรมในงานเน้นสร้างความตระหนักรู้ ความเข้าใจที่ ถูกต้องในการป้องกันดูแล รักษาโรคหลอดเลือดสมอง และส่งเสริมให้ประชาชนออกกําลังกาย เพื่อสุขภาพที่ดี 

              นายแพทย์ปกรณ์ ตุงคะเสรีรักษณ์ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี กล่าวว่า จากรายงานการศึกษาโรคและการบาดเจ็บของประชากรไทยพบว่ามีผู้ป่วยเสียชีวิตจาก โรคหลอดเลือดและหัวใจทั่วโลก ประมาณ 16.7 ล้านคนต่อปี ใน จํานวน นี้เกิดจากโรคหลอดเลือดสมองประมาณ 5.5.ล้านคน โดยกว่าร้อยละ 80 ของผู้ป่วยโรคนี้เกิดในประเทศกําลังพัฒนาในประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ประมาณ 1,880 คน ต่อประชากรจํานวนหนึ่งแสนคน หรือร้อยละ 2 ซึ่งถือเป็นสาเหตุ การเสียชีวิตอันดับหนึ่งในเพศหญิงและอันดับสาม ในเพศชาย นอกจากนั้นโรคนี้ยังมี อัตราความพิการสูง การศึกษาในประเทศไทยพบว่าในผู้ป่วย 100 คนที่เข้ารับการรักษา ในโรงพยาบาลจะเสียชีวิต ร้อยละ 5 และเป็นผู้พิการ ร้อยละ 70 ซึ่งนอกจาก ความพิการ ทางกายแล้ว ยังมีผลทําให้ความจําเสื่อมในภายหลัง หากประชาชนขาดความรู้ ด้านการ ป้องกันหรือรักษาอย่างถูกวิธี ซึ่งโรคหลอดเลือดสมองเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ถึงร้อยละ 90 ถ้าสามารถปรับพฤติกรรมเลี่ยงความเสี่ยงได้
โดยกิจกรรมประกอบด้วย นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติโครงการแสงนำใจ ไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 เฉลิมพระเกียรติ รวมพลคนเขตสุขภาพที่สิบ ออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพดี ชีวีมีความสุข ด้วยกิจกรรม คีตะมวยไทย และบาสโลป ผู้เข้าร่วมมหกรรมฯ ประกอบด้วย ผู้บริหารหน่วยงานสาธารณสุขและภาคีเครือข่าย บุคลากรสาธารณสุขผู้ปฏิบัติงาน อสม. และประชาชนที่สนใจ ในเขตสุขภาพที่ 10 จำนวน 500 คน
โอกาสนี้ ได้รับเกียรติจาก นพ.สมฤกษ์ จึงสมาน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10 เป็นประธานเปิดการมหกรรมฯ พร้อมด้วย นพ.ปกรณ์ ตุงคะเสรีรักษ์ ผู้อํานวยการศูนย์อนามัยที่ 10อุบลราชธานี นายแพทย์ธีระพงษ์ แก้วภมร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี และนายกานต์ กัลป์ตินันท์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมเป็นเกียรติในครั้งนี้ด้วย.

ภาพ : กลุ่มสื่อสาร / ข่าว : พรพิมล

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน