คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี จับมือ อบจ. ในเขตสุขภาพที่ 10 บูรณาการความร่วมมือ (MOU) ขับเคลื่อนการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม หลังภารกิจถ่ายโอน รพ.สต. ในงานมหกรรมการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ครบรอบ 30 ปี ศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

17.03.2566
103
0
แชร์
17
มีนาคม
2566

      ศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี จับมือ อบจ. ในเขตสุขภาพที่ 10 บูรณาการความร่วมมือ (MOU) ขับเคลื่อนการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม หลังภารกิจถ่ายโอน รพ.สต. ในงานมหกรรมการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ครบรอบ 30 ปี ศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี
      วันที่ 17 มีนาคม 2566 นายแพทย์สมฤกษ์ จึงสมาน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10 เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม เนื่องในวันครบรอบวันสถาปนา 30 ปี ศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี ส่งเสริมคนไทยสุขภาพดี” โดยชูประเด็น ส่งเสริมสุขภาพด้วยการนอนที่มีคุณภาพ “Sleep is Essential for Health - การนอนเป็นสิ่งสำคัญ นอนดีทุกวัน สุขภาพแข็งแรง” ณ โรงแรม CENTARA UBON จังหวัดอุบลราชธานี
      โอกาสนี้ ศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ว่าด้วย “ความร่วมมือการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม” กับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดในเขตสุขภาพที่ 10 ประกอบด้วย จังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ และมุกดาหาร มีเจตจำนงที่จะสร้างความร่วมมือกัน ในการบูรณาการและขับเคลื่อนการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนทุกกลุ่มวัย ตลอดจน สร้างกลไกการดำเนินงาน ให้เอื้อต่อการดูแลกลุ่มเป้าหมายในระดับพื้นที่ ที่เชื่อมโยง สอดรับแนวนโยบายรัฐบาล และแผนยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการดำเนินงานแบบบูรณาการ ที่มีประสิทธิภาพ บรรลุผลตามเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างยั่งยืน โดยมี นายแพทย์สมฤกษ์ จึงสมาน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10 และผู้เข้าร่วมประชุมจากหน่วยงานในจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมเป็นสักขีพยาน
      นายแพทย์สมฤกษ์ จึงสมาน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10 กล่าวว่า การถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต. ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ในระยะเปลี่ยนผ่านนี้ ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทั้ง 5 จังหวัด ติดตามให้การช่วยเหลือโดยยังคงเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบในการจัดบริการแก่ประชาชน สำหรับการทำข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง ศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี กับ องค์การบริหารส่วนจังหวัด ทั้ง 5 จังหวัด ในวันนี้ ถือเป็นบทบาทสำคัญของกรมวิชาการ ที่จะสนับสนุนภารกิจให้กับเขตสุขภาพที่ 10 โดยเฉพาะ ศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี กรมอนามัย ซึ่งเป็นหน่วยงานกรมวิชาการ กรมแรกในพื้นที่ ที่ได้นำ (Lead) การสร้างความร่วมมือด้านการพัฒนาระบบการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม กับ อบจ. อย่างเป็นรูปธรรม อันจะนำไปสู่ประโยชน์สูงสุดที่จะเกิดกับประชาชนทุกกลุ่มวัย ให้ได้รับการดูแลสุขภาพเป็นองค์รวม อย่างต่อเนื่อง
      ด้านนายแพทย์ปกรณ์ ตุงคะเสรีรักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี กล่าวว่า เป็นเวลากว่า 3 ทศวรรษ ที่ศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี กรมอนามัย ได้ทำหน้าที่เป็นองค์กรหลักด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม เน้นให้ประชาชนทุกกลุ่มวัยได้รับการส่งเสริมสุขภาพ การจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี การส่งเสริมให้ประชาชนมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ รวมไปถึง การได้สนับสนุนภารกิจให้กับหน่วยงานพันธมิตร ทั้งในและนอกกระทรวงสาธารณสุข ตลอดจนภาคประชาสังคม และภาคประชาชน ในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 10 อย่างต่อเนื่อง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี ยังคงมีการพัฒนาที่ก้าวหน้าทั้งในเชิงภารกิจและโครงสร้าง โดยเฉพาะมุ่งเน้นการพัฒนายกระดับงานบริการด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ให้เป็นศูนย์เชี่ยวชาญการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมขั้นสูง ภายใต้แนวคิด HPC 10 Health care จัดบริการศึกษาวิจัยรูปแบบบริการในคลินิก เพื่อการสร้างสุขภาพที่ดีของประชาชน และ เนื่องในวาระครบรอบวันสถาปนา 30 ปี ศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี จึงได้เปิดห้องปฏิบัติการตรวจคุณภาพการนอน เป็นของขวัญสำหรับประชาชน ภายใต้ชื่อ “คลินิก Sleep DEE” สร้างการเข้าถึงบริการของประชาชนให้มีความสะดวก รวดเร็ว ลดระยะเวลารอคอย สร้างความเข้าใจในการดูแลสุขภาพด้านการนอนที่มีคุณภาพ “การนอนเป็นสิ่งสำคัญ นอนดีทุกวัน สุขภาพแข็งแรง” ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี กล่าวในที่สุด

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน